Kuneho

Kuneho
ganyan. ganyang ganyan ang itsura ko.

Friday, December 10, 2010

Ring ring ring my phone and my mind but please not my heart

After and ilang linggo na walang masyadong usap-usap....

ring ring ring...

"pare, kamusta yung application ni Chess ng passport? matagal ba? gano katagal?"

"depende. kase pa-sched ka muna sa internet, then kung nagmamadali ka, piliin mo yung pinakamaaga...chenes chenes, ek ek, eklabarba. payo galore. na akala niya ata taga DFA na ako."

"ahh.. aayusin ko kase yung sa akin."

"ay wala ka pa pala?"

"oo."

"san ang travel?"

"Singapore."

"Wow. supplyan mo ako ng singapore perfumes. magnenegosyo ako dito."

"gagi. pare.."

"...bakit?"

"natanggap ako sa SG."


...patlang.

ulit.

"ano?"

"nag apply kase ako.. isang araw lang ininterview ako via phone, tapos tanggap na ako."

"kelan ang start?"

"sa 17 January."

"pak! congrats."

"Pare... tanggapin ko ba?"

"bakit hindi?"

"...si gelo kase."

"ay... hindi ba niya maiintindihan?"

"nung naikwento ko kase na nagaapply ako, sabi niya: iiwan mo na ako?"

(background lang, parehong industry sina Pareng Berto at gelo. magjowa sila. pero magkaiba sila ng company. Sila yung mga kinukwento ko sa past blog entries ko)

{arte ni gelo ha. feeling niya siya si denise laurel sa Martha Cecilia's Kristine? ahah}

"hmmm... nasabi mo na sa kanya?"

"na natanggap ako? hindi pa."

"sabihin mo na." (ako na ang mapilit)

"hindi pa ako sigurado e."

"...kung? sasabihin mo? o kung tatanggapin mo yung work?"

"hindi ko alam kung go go go ako sa sa SG. iniisip ko si gelo. kawawa naman siya. syempre, pag nasa ibang bansa na ako, mahihiya na yun tumira sa amin, san yung titira? sabi nga niya sa akin, pag daw umalis ako babalik na lang muna siyang Gapo."

"alam mo pare, kahit na sa loob ng 3 taon e magkasama kayo, meron pa rin kayong sari-sariling plano sa buhay. malamang sa alamang e meron din siyang pinaplano na pinagpapaliban niya muna habang kaya pa, just because of you. gusto nyo ba yun? na dahil sa isa't isa e hindi niyo maisasakatuparan (shet lalim) ang inyong mga pangarap? Gusto mo ba magwork sa ibang bansa?"

"oo naman. kaso..."

"kung hindi ngayon? kelan pa? (katarungan para kay ka dencio!-Vilma S.)"

"hindi ko alam pare. Ikaw ba, pano pag nasa posisyon ko ikaw?

"ano bang posisyon yan? 69? kahit ano pa yan kaya ko yan. ahaha. char! Hmm.. ako tutuloy ako sa SG. knowing Chess, maiintindihan niya ako. Kase hindi naman para sa akin lang yun. alam niyang kasama siya sa mga gagawin ko dun. (uuy may ibang intesnyon. maghahanap ng singaporiano) But I dont know for gelo ha, kase hindi ko naman siya jowa diba. ikaw ang nakakaalam. Why not pag applyin mo din siya dun?

"ayaw niya. ayaw niya daw."

"ay ganun? pak. derechahan."

"pero may balak siya. hindi pa lang ngayon?"

"So kelan nga? bukas pwde na ba? haha"

"diko din alam sa kanya. pero pare.. hindi naman siya yung ikina-wo-worry ko e."

"(syempre inisip ko ako. bwahaha. chos lang) e ano, sino, magkano?"

"ako. baka ako yung sobrang malungkot dun. mamimiss ko si gelo."

patlang..
...kuliglig.

"pare? still there?"

"..pre! ahah.oo dito pa. sorry choppy. tadtad ang linya. (ang cliche) e.. nasa saiyo yan pare. we all have options. o siya siya. sensya na pre may event ako ngayon e. haggardo versoza lang ako. tawag ako mamaya"

"oks oks. sige pare. salamat ha. secret muna natin to. please. kahit kay chess wag mo muna sabihin"

"oo. prameys. pangako."

busy tone.

tinext ko siya: Pare. hongsweet mo naman. ahaha, ayaw mo tlga mawalay kay gelo. Still, Im proud of yah. hehe

reply naman siya: naguguluhan pa rin ako.

"lam mo pare, sabihin mo na kay gelo. He deserves to know. at least you can start from there, see how he reacts, then you guys plan and decide."

hanggang nag online ako ng madaling araw... online siya. at yun pa rin ang topic namin. (IKR! pasawa naman teh diba?)

"nasabi mo na?"

"di pa pare"

"anjan ba siya?"

"oo. tulog:("

"ikaw bakit gising pa?"

"di ako makatulog. nakatulala ako parang tanga."

"tsk tsk tsk. yun pa rin iniiisip mo. kase naman sabihin mo na sa kanya. kase kung ako siya magtatampo ako na hindi mo pa sinasabi sa akin.

"bukas pare. haaai bakit ganun? hindi ako masaya?"

"na?"

"natanggap ako."

"wala naman talagang totally masaya na work at super enjoy e. pero kaya naman tayo nagtatrabaho kase may gusto tayong makuha na makakapagpasaya sa atin.. pero kung sa simula pa lang e mukhang malulungkot na tayo, bakit pa natin kailangan trabahuhin at magpakapagod sa isang bagay para lang paiyakin tayo. wag teh, nakakapanget at nakakakulubot ng bayag." (yun ang concern ko tlga)

"pare.."

"alam mo ba yung: Choose what you love. Love what you choose? (syempre tuloy tuloy lang ako sa pag chacharo santos)... We all have choices, hindi lang ikaw ang nasa ganitong sitwasyon, merong mga maguguluhan pumili ng toothpaste, ng kulay ng panty, at kung anung kakainin sa lunch. maraming options, pero people always tend to choose what will make them happy. It's human nature. unless masochisto ka teh. at pag nakapili ka na, kailangan mo yun panindigan. Love what you choose. wala ng urungan."

"haai pare. salamat ha. sa mga sinasabi mo.. naliliwanagan ako. meralco ka ba?

"(tangena lumilinya pa e) actually, oo. at tataasan ko singil ko sayo dahil iniiwan mong nakabukas ang plantsa. you're so hot. (laban pa sa linyahan. haha)"

"hahaha. haaai. mukhang ok na ako. pare.. mukhang makakatulog na ako."

"sige sige. tulog na ha. baka ngumanga ka na naman."

"haha. gagu. sige. tatabihan ko na si gelo. tititigan."

"hmm.. TITI-gan. lovet. ge na pare. :)"

"pare salamat tlga ha."


sign out.



--------------------------

Wala na akong nararamdaman para sa kanya.
Pero kinukurot pa rin ng bahagya ang superior vena cava (part of heart. ahha. nag explain tlga??) ko kapag naririnig ko kung gano niya kamahal si Gelo.

wala lang. na-share ko lang.

Mahal ko din si Chess. Sobrang Ok kami ngayon. kesa dati. Kahit na hindi kami masyadong nagkakasama ngayon, mas ok. mas naiintindihan niya ako. at mas sweet siya at mas angel condensada ako sa katamisan.

Pero iba talaga pag may nakaraan kayo nung isang tao.

babalik at babalik ito to haunt your contented life. and even if you want to get rid of the feeling as much as possible, it'll possess your sanity and try to corrupt your contentment. Haaai.

Hindi ko na siya gusto.

Wala na siya sa aking sistema.

matagal na.

OO noh.

Pramis.

Cross my hart.

Tinapon ko na ang susi sa Sun. (wag lang sa singapore please baka siya ang makakuha)

OO. tama. wala wala wala. tama. wala.

juskolawrd. wag sanang humaba ang ilong ko sa mga pinagsasasabi ko..
kahit titi ko na lang. chos.

hay pare.

8 comments:

casado said...

oi, kahit na di ko pa nababasa knina ung ending, ramdam ko na may something something na KIROT ka pa din sa kanya bwahhahaha, and tama nga ako, ex mo pla sya bwhahaha...

pramis, ramdam ko love mo pa din sya ehehe :P

rabbit said...

grabe ka naman makahusga pareng papa solts.
Hindi ko na nga siya mahal.
saka.. hindi naman naging kami.
:( <--uuy sad face? haha
naglandian lang..pero di naging kami. kaya hindi ko siya 'X'.
'L' ko lang siya. ahha

my-so-called-Quest said...

hindi naman basta basta mawawala yun :) kahit aminin mo na wala. meron ka paring nararamdaman, hehe.

pero natawa ko sa comment mo kay soltero. haha. L lang? ano un?

rabbit said...

@My-So-Called-Quest: pas is pas. haha
hindi naman umabot sa point na labs ko na siya. kase... it's complicated (shet pang relationship status lang. haha)
ayan, sige na nga, kwento ko na lang sa next entry ko ang nakaraan naming walang kakwenta kwenta.

"L"= Landi ko lang siya ahaha (mga nasa indenial stage. ahah)

Viewfinder said...

yes, talande mode ka na naman men ahahaha

di kamo sya malulungkot sa SG.. dami kayang isda dun ;)

he should be worried about being sad.. he should be worried whether he can be faithful hehehe

dovan said...

love your entry... pa-advice nga rin, panu ba tanggalin sa sistema mo ang isang lalake kung may past kayo? hehe.

Viewfinder said...

oist asan kang kuneho ka?!?! kung kelan year mo eh nagtatago at naglie low ka...

Anonymous said...

Good Story! :)

Ilan na nga ba?